Nguyên nhân & cách khắc phục cục nóng, cục lạnh điều hòa kêu ù ù

06/04/2024

Điều hòa kêu ù ù là một trong những hiện tượng phổ biến hay gặp phải trong quá trình sử dụng máy điều hòa không khí. Vậy vì sao điều hòa lại phát ra tiếng kêu ù ù? Cách khắc phục hiện tượng này là gì? Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng điều hòa kêu ù ù thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

1. Nguyên nhân chung điều hòa kêu ù ù 

Điều hòa phát ra tiếng kêu ù ù sẽ khiến người dùng cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt chúng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ và tình thần của chính chúng ta. Vì vậy khi gặp phải hiện tượng này, rất nhiều người lo lắng không biết vì sao. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho điều hòa kêu ù ù có thể do từ dàn lạnh hoặc dàn nóng. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những nguyên nhân phổ biến nhất.

Nguyên nhân & cách khắc phục cục nóng, cục lạnh điều hòa kêu ù ù

1.1 Do chất lượng máy điều hòa

Một số hãng điều hòa giá rẻ khi chạy sẽ phát ra tiếng ồn lớn. Hơn nữa, với các hãng điều hòa giá rẻ thì sau 2-3 năm hoạt động cho thấy máy kêu rất “khủng khiếp”.

Chính vì vậy ngay từ khi tìm hiểu để mua điều hòa, bạn cần cũng cần quan tâm đến chỉ số độ ồn (dB) của máy. Thông thường các dòng máy giá rẻ sẽ có độ ồn lớn hơn. Còn các dòng điều hòa cao cấp thì trường hợp này đường như không xảy ra.

1.2 Do vị trí lắp đặt, tiêu chuẩn lắp đặt

  • Lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh quá gần nhau.
  • Chiều dài đường ống đồng điều hòa dưới 3m, không đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
  • Lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh đối lưng nhau, hoặc ngay gần cửa sổ kính thì khi máy hoạt động sẽ tạo ra độ rung nhẹ và kèm theo đó là những tiếng kêu ù ù.
  • Cộng hưởng âm – hay xảy ra ở ban công các chung cư khiến cho máy điều hòa kêu ù ù rất to.

2. Nguyên nhân cục lạnh điều hòa kêu ù ù

Cục lạnh điều hòa kêu ù ù gây khó chịu nhất cho người sử dụng vì nó trực tiếp trong phòng của chúng ta. Với những ai khó ngủ thì tiếng kêu này thực sự là một cực hình ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, thoải mái..

2.1 Do dàn lạnh bụi bẩn

Nếu như trước đó điều hòa vẫn hoạt động êm ái bình thường, nhưng bỗng dưng gần đây thấy tiếng kêu thì phần nhiều nguyên nhân do lưới lọc của điều hòa bụi bẩn.

2.2 Tiếng gió ù ù từ quạt dàn lạnh

Tiềng kêu ù ù từ quạt dàn lạnh hay gặp phải nhất, quạt bị mất cân bằng, lệch chốt…thậm chí chỉ bị sứt 1 miếng nhỏ của quạt lồng sóc đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến quạt gió điều hòa kêu to.

2.3 Do lắp dàn lạnh bị lệch

Cái này do kỹ thuật lắp đặt không chuẩn, khiến cho máy bị lệch vì thế mà cũng gây ra tiếng kêu.

3. Nguyên nhân cục nóng điều hòa kêu ù ù

Cục nóng điều hòa kêu ù ù không chỉ ảnh hưởng đến chính chúng ta, thậm chí còn ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Nhiều trường hợp ở các khu phố nhà xát nhau vì cục nóng điều hòa kêu to quá mà tình nghĩa hàng xóm bị sứt mẻ. Phải dịch chuyển thay đổi dàn nóng sang vị trí khác…

3.1 Do quạt dàn nóng

Điều hòa có công suất càng lớn thế tốc độ gió, tiếng cục nóng kêu ù ù càng lớn.

3.2 Cánh quạt gió cục nóng điều hòa bị bám đầy bụi

Bụi bẩn từ không khí sẽ tích tụ và bám vào các cánh quạt. Và khi hoạt động máy sẽ phát ra tiếng kêu ù ù.

3.3 Mô tơ quạt gió cục nóng điều hòa bị khô dầu

Sau một thời gian sử dụng, mô tơ bị khô dầu và hoạt động không còn được trơn tru nữa, dễ bị kẹt hơn. Vì vậy mà khi máy hoạt động sẽ phát ra tiếng kêu khó chịu.

3.4 Quạt gió cục nóng bị gãy

Cục nóng điều hòa thường ngoài môi trường tự nhiên, kết hợp với việc trong quá trình hoạt động cũng là nguyên nhân khiến cho miếng nhựa cánh quạt bị vỡ.  Và từ đó máy sẽ phát ra tiếng ồn khó chịu.

Nếu như điều hòa nhà bạn mới mua mà đã kêu ù ù thì hãy kiểm tra lại xem đã lắp đúng kỹ thuật hay chưa. Vì không phải thợ lắp đặt nào cũng có tay nghề giỏi và có tâm. Nếu lắp điều hòa không đúng kỹ thuật sẽ khiến chúng bị mất cân bằng, ốc vít bị lỏng và khi hoạt động sẽ phát ra tiếng ù ù rất khó chịu.

Trên đây là những nguyên nhân khiến điều hòa kêu ù ù khó chịu. Nếu như điều hòa nhà bạn gặp phải tình trạng này thì hãy kiểm tra xem nguyên nhân chính xác là gì để từ đó có phương án xử lý nhé.

4. Gợi ý một số biện pháp khắc phục điều hòa kêu ù ù 

Trước tiên, bạn hãy kiểm tra xem điều hòa đã được lắp đúng cách chưa, có bị lỏng lẻo hay rơi mất ốc vít không. Nếu như điều hòa kêu ù ù do lỗi lắp đặt không đúng kỹ thuật, bạn hãy liên hệ với đơn vị lắp đặt để yêu cầu chỉnh sửa lại.

Bên cạnh đó, bạn hãy kiểm tra vị trí lắp đặt điều hòa đã hợp lý chưa. Không nên lắp dàn nóng và dàn lạnh trên một bức tường vì khi hoạt động sẽ tạo ra độ rung khiến máy phát ra tiếng ồn to hơn. Trường hợp này bạn nên di chuyển dàn nóng hoặc dàn lạnh ra vị trí khác để khắc phục tiếng ồn. Ngoài ra, khi lắp đặt điều hòa, các hãng đều yêu cầu tối thiểu 3m ống đồng để đảm bảo hiệu quả của sản phẩm.

Tiếp đến, bạn hãy kiểm tra quạt gió của điều hòa xem có nhiều bụi bẩn bám vào không, quạt gió có bị khô dầu hay gãy chỗ nào không để khắc phục. Hãy thường xuyên kiểm tra, vệ sinh quạt gió để máy hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn nhé.

Kiểm tra cánh vẫy của điều hòa xem có bị nứt hay vỡ không. Nếu bộ phận này bị hỏng, bạn cần liên hệ với trung tâm bảo hành của hãng hoặc các đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục và thay cánh vẫy mới.

Khuyến cáo, tốt nhất hãy liên hệ với kỹ thuật lắp đặt, hoặc số điện thoại trung tâm bảo hành hãng qua kiểm tra kiểm tra và khắc phục cho bạn nhé.

Bài viết liên quan

Dịch vụ bảo hành Điều hòa Panasonic

Dịch vụ bảo hành Panasonic

19/04/2024
ĐIỀU KIỆN BẢO HÀNH SẢN PHẨM 1. Những trường hợp không được bảo hành (sửa chữa tính phí) Sản phẩm hư hỏng do vận chuyển, sử dụng sai chức năng, lắp đặt không đúng theo sách hướng dẫn, nguồn điện không ổn định, sử dụng sai điện thế, sử dụng nguồn nước yếu, dơ, phèn…(đối với máy nước nóng, máy giặt, bàn ủi hơi nước) hoặc các hao mòn thông […]
Phòng 20m2 lắp điều hòa bao nhiêu ngựa là phù hợp?

Phòng 20m2 lắp điều hòa công suất bao nhiêu là phù hợp?

06/04/2024
Để không bị tốn tiền vô ích, hạn chế gây lãng phí điện, nên chọn máy điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng. Nếu bạn sở hữu căn phòng 20m2 nhưng không biết lắp điều hòa có công suất bao nhiêu hãy tham khảo bài viết “Phòng 20m2 lắp điều hòa công suất bao nhiêu là phù hợp”. Lý do chọn công suất điều hòa phù […]
8 lý do nên chọn sử dụng máy lạnh Casper

Vì sao nên chọn sử dụng điều hòa Casper

06/04/2024
Tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2016, Casper nhanh chóng phát triển và trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến trong ngành điện tử, điện lạnh và điện gia dụng. Casper luôn trung thành với các sản phẩm giá rẻ, chất lượng ổn định. Nếu bạn đang muốn biết Điều hòa Casper có tốt không thì hy vọng rằng những thông tin dưới đây sẽ hữu […]
Lỗi A1 điều hòa Daikin - Nguyên nhân & cách khắc phục

Lỗi A1 điều hòa Daikin – Nguyên nhân & cách khắc phục

06/04/2024
Lỗi A1 điều hòa Daikin là một trong những lỗi rất hiếm khi gặp phải với thương hiệu cao cấp này. Vậy lỗi A1 điều hòa Daikin là lỗi gì? Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi A1 như thế nào? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn có được đầy đủ thông tin và giải quyết mã lỗi này. 1. Lỗi A1 điều hòa Daikin là gì? […]
Danh mục sản phẩm
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi email cho chúng tôi
Địa chỉ của chúng tôi