Phòng 20m2 lắp điều hòa công suất bao nhiêu là phù hợp?

06/04/2024

Để không bị tốn tiền vô ích, hạn chế gây lãng phí điện, nên chọn máy điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng. Nếu bạn sở hữu căn phòng 20m2 nhưng không biết lắp điều hòa có công suất bao nhiêu hãy tham khảo bài viết “Phòng 20m2 lắp điều hòa công suất bao nhiêu là phù hợp”.

Lý do chọn công suất điều hòa phù hợp diện tích phòng

Nhằm tiết kiệm tiền đầu tư ban đầu, nhiều khách hàng chọn mua và lắp đặt loại máy điều hòa có công suất càng thấp càng tốt. Tuy nhiên đó là một hành động sai lầm bởi việc chọn điều hòa có công suất thấp hoặc cao hơn so với diện tích phòng đều ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hoạt động của thiết bị. Do đó nên chọn công suất điều hòa phù hợp diện tích phòng bởi vì:

Đảm bảo hiệu quả làm mát

Nếu lựa chọn máy điều hòa có công suất thấp hơn so với diện tích của căn phòng thì thiết bị bắt buộc hoạt động liên tục để có thể làm mát tốt cho căn phòng của bạn. Thậm chí ngay cả khi máy hoạt động liên tục thì căn phòng cũng không thể có hiệu quả mát như bạn mong muốn. Dù vậy cũng không nên lựa chọn máy điều hòa có công suất lớn hơn so với diện tích phòng nếu không thực sự cần thiết, bởi vì phí đầu tư của những chiếc điều hòa có công suất càng lớn thì càng cao, điều này sẽ gây lãng phí, tốn kém khi mua máy điều hòa.

Chính vì thế mà cần cân nhắc trong việc lựa chọn công suất của máy điều hòa. Cần đảm máy điều hòa có công suất phù hợp diện tích phòng thông qua công thức tính công suất điều hòa.

Phòng 20m2 lắp điều hòa bao nhiêu ngựa là phù hợp?

Giúp tiết kiệm điện năng

Một trong những lợi ích nữa cho việc lựa chọn máy điều hòa có công suất phù hợp diện tích phòng đó chính là giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Chính vì hiệu quả làm mát của thiết bị nhanh, tốt nên máy nén không cần hoạt động hết công suất nên tiết kiệm điện cao.

Nếu bạn chọn điều hòa có công suất nhỏ hơn diện tích phòng, bắt buộc máy nén phải hoạt động liên tục. Trong khi đó máy nén là bộ phận gây tiêu tốn nhiều điện năng nhất của chiếc máy điều hòa, máy nén hoạt động liên tục đồng nghĩa với việc năng lượng điện hoạt động càng lớn.

Đảm bảo tuổi thọ

Việc chọn máy điều hòa có công suất phù hợp diện tích phòng còn giúp bảo vệ tuổi thọ của thiết bị. Điều này là do khi máy điều hòa có công suất nhỏ hơn diện tích của căn phòng thì máy liên tục chạy, hoạt động dẫn đến quá tải và làm suy giảm tuổi thọ. Vì thế nên chọn điều hòa có công suất hoạt động phù hợp diện tích phòng điều này sẽ giúp thiết bị tránh được vấn đề trên.

Phòng 20m2 lắp điều hòa công suất bao nhiêu?

Để lựa chọn được máy điều hòa có công suất phù hợp với diện tích căn phòng, chúng ta cần phải tìm hiểu công thức tính công suất điều hòa. Hiện nay có 2 công thức cơ bản để tính công suất điều hòa đó chính là theo diện tích hoặc là thể tích của căn phòng.

* Công thức tính theo diện tích phòng

Nếu nói về căn phòng 20m2 có chiều cao trung bình 3m chúng ta sẽ lựa chọn công thức tính công suất điều hòa dựa vào diện tích phòng.

Theo đó công suất điều hòa = diện tích phòng x 600Btu

Với công thức này, chúng ta ngầm hiểu rằng loại máy điều hòa có công suất là 600Btu có thể làm mát tốt cho vùng không gian có diện tích 1m2. Ví dụ, nếu diện tích căn phòng của bạn là 15m2, thì công suất điều hòa = 15 x 600Btu = 9000Btu => nên chọn điều hòa 9000Btu. Tương tự như vậy phòng có diện tích là 20m2 thì công suất điều hòa phù hợp là loại điều hòa 12000Btu. Bạn có thể tham khảo bảng công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng sau đây:

Công suất của máy điều hòaDiện tích phòng phù hợp
Điều hòa 9000Btu ~ điều hòa 1 HP>15m2
Điều hòa 12000Btu ~ điều hòa 1.5 HP16 – 20 m2
Điều hòa 18000Btu ~ điều hòa 2 HP21 – 30m2
Điều hòa 24000Btu ~ điều hòa 2.5 HP31 – 40m2

Như vậy, phòng 20m2 sẽ phù hợp để lắp đặt loại điều hòa có công suất làm lạnh là 12000Btu tương ứng với loại điều hòa 1.5HP sẽ đảm bảo được hiệu quả làm mát tốt nhất, tiết kiệm điện cũng như đảm bảo độ bền.

* Công thức theo theo thể tích phòng

Nếu như phòng của bạn có diện tích là 20m2 tuy nhiên chiều cao lại 3.5 m trở lên thì người dùng nên cân nhắc công suất điều hòa phù hợp với thể tích của căn phòng. Theo đó chúng ta có công thức tính công suất điều hòa sau: Công suất điều hòa = thể tích phòng x 200Btu.

Trong đó thì thể tích phòng = diện tích phòng x chiều cao. Ví dụ như vẫn là căn phòng với 20m2 nhưng chiều cao lại là 4m thì chúng ta có thể biết được thể tích phòng là 80m3. Theo phép tính kể trên thì công suất điều hòa phù hợp với phòng 20m2 chiều cao 4m là 16000Btu. Như vậy, người dùng nên chọn mức công suất gần nhất là điều hòa 18000Btu ~ điều hòa 2 HP.

Lưu ý: Công thức tính công suất điều hòa theo thể tích hoặc diện tích phòng đều đảm bảo sự chính xác. Tuy nhiên với những căn phòng sở hữu trần nhà cao thì nên chọn công thức theo thể tích phòng bởi vì nó sẽ đảm bảo được hiệu quả làm mát cho toàn bộ không gian hơn.

Lưu ý chọn lựa lắp đặt điều hòa cho phòng 20m2

Sau khi đã lựa chọn công suất máy điều hòa phù hợp với diện tích căn phòng 20m2, thì tiếp theo chúng ta sẽ tìm kiếm lựa chọn và lắp điều hòa. Vậy có những lưu ý nào cần cẩn trọng khi lựa chọn và lắp đặt máy điều hòa cho những căn phòng diện tích là 20m2?

Chọn kiểu dáng điều hòa

Máy điều hòa hiện nay được sản xuất và cung cấp ra thị trường với rất nhiều chủng loại, kiểu dáng khác nhau. Người dùng có thể cân nhắc lựa chọn kiểu dáng điều hòa treo tường, tủ đứng, âm trần tùy thuộc vào thiết kế công trình và yêu cầu về tính thẩm mỹ. Nếu được sử dụng lắp phòng ngủ nên chọn loại điều hòa treo tường để tối ưu hóa chi phí. Ngược lại với phòng khách hoặc văn phòng, quán cafe, khách sạn, căn hộ chung cư… có thể cân nhắc chọn điều hòa tủ đứng hoặc âm trần (loại máy điều hòa âm trần đáp ứng giá trị thẩm mỹ cao).

Chọn điều hòa inverter hoặc không

Ngoài ra điều hòa còn có 2 loại là inverter hoặc không inverter. Điều hòa inverter có máy nén tích hợp với công nghệ biến tần có thể điều chỉnh nhiệt độ, vận hành êm giúp tiết kiệm điện, dù giá có hơi đắt đỏ nhưng đây là sự lựa chọn tương xứng. Người dùng có thể cân nhắc chọn điều hòa inverter nếu dùng điều hòa cho phòng 20m2 liên tục từ 6 giờ đồng hồ trở lên. Điều hòa không inverter có giá thành rẻ hơn, nhưng tiêu tốn điện năng, máy sẽ là sự lựa chọn cho người sử dụng dùng ít giờ đồng hồ hơn, không sử dụng liên tục hoặc muốn tiết kiệm chi phí.

Chọn thương hiệu điều hòa

Thương hiệu máy điều hòa cũng cần được cân nhắc khi chọn mua điều hòa. Một chiếc điều hòa chính hãng từ thương hiệu nổi tiếng trên thị trường sẽ đảm bảo về chất lượng, tuổi thọ. Ngược lại một chiếc điều hòa từ các thương hiệu trôi nổi thì xuất hiện rất nhiều tiềm ẩn rủi ro, vì thế nên chọn điều hòa từ các thương hiệu nổi tiếng.

Chọn vị trí lắp đặt điều hòa

Vị trí lắp đặt máy điều hòa cũng khá quan trọng đảm bảo mọi hoạt động của thiết bị. Đối với dàn nóng, cần lắp đặt ở những nơi thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nếu lắp đặt ngoài trời, nên dùng các giải pháp sử dụng mái che chắn hạn chế tác động môi trường nhằm đảm bảo dàn nóng không quá nóng, giúp máy vận hành và quá trình xả nhiệt tốt hơn.

Đối với dàn lạnh, hãy lắp đặt ở vị trí ở giữa tường cố định chắc chắn bằng giá đỡ. Chiều cao dàn lạnh lý tưởng nhất là từ 2,5 – 3m tối thiểu cách trần nhà là 30cm (đối với loại treo tường). Không nên chọn các vị trí góc phòng để lắp, bởi không thể phân bổ lượng khí mát đều.

Bài viết liên quan

8 lý do nên chọn sử dụng máy lạnh Casper

Vì sao nên chọn sử dụng điều hòa Casper

06/04/2024
Tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2016, Casper nhanh chóng phát triển và trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến trong ngành điện tử, điện lạnh và điện gia dụng. Casper luôn trung thành với các sản phẩm giá rẻ, chất lượng ổn định. Nếu bạn đang muốn biết Điều hòa Casper có tốt không thì hy vọng rằng những thông tin dưới đây sẽ hữu […]
Nguyên nhân & cách khắc phục cục nóng, cục lạnh điều hòa kêu ù ù

Nguyên nhân & cách khắc phục cục nóng, cục lạnh điều hòa kêu ù ù

06/04/2024
Điều hòa kêu ù ù là một trong những hiện tượng phổ biến hay gặp phải trong quá trình sử dụng máy điều hòa không khí. Vậy vì sao điều hòa lại phát ra tiếng kêu ù ù? Cách khắc phục hiện tượng này là gì? Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng điều hòa kêu ù ù thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây của chúng tôi […]
Lỗi A1 điều hòa Daikin - Nguyên nhân & cách khắc phục

Lỗi A1 điều hòa Daikin – Nguyên nhân & cách khắc phục

06/04/2024
Lỗi A1 điều hòa Daikin là một trong những lỗi rất hiếm khi gặp phải với thương hiệu cao cấp này. Vậy lỗi A1 điều hòa Daikin là lỗi gì? Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi A1 như thế nào? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn có được đầy đủ thông tin và giải quyết mã lỗi này. 1. Lỗi A1 điều hòa Daikin là gì? […]
Danh mục sản phẩm
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi email cho chúng tôi
Địa chỉ của chúng tôi